Trong quá trình sử dụng Facebook, đôi khi người dùng lúng túng khi gặp vấn đề như không đăng nhập được vào tài khoản hay bị kẻ gian giả mạo… Mặc dù không thể liên lạc trực tiếp với Facebook thông qua email, điện thoại hoặc nhắn tin nhưng người dùng có thể sử dụng tính năng Báo cáo (Report) để thông báo và nhờ Facebook hỗ trợ tình trạng mà họ gặp phải.
Tuy nhiên, phần đông người dùng Facebook tại Việt Nam chưa hiểu rõ về “quyền năng” của tính năng này. Chỉ với thao tác vài giây, người dùng đã có thể góp phần tạo ra một không gian mạng an toàn và lành mạnh hơn cho mình và những người xung quanh với công cụ hữu ích này.
Vì sao người dùng nên chủ động báo cáo với Facebook?
Rất nhiều người nhìn thấy nội dung xấu, phản cảm thì lờ đi hay vội vã lướt qua coi như không thấy. Tuy nhiên, đó là hành động vô tình tiếp tay cho những nội dung như vậy xuất hiện ngày càng nhiều. Vì thế, để giữ cho Bảng tin (News Feed) của bạn và người thân an toàn và lành mạnh, hãy trở thành “người phán xử” bằng cách báo cáo nội dung đó đến Facebook. Facebook sẽ giữ bí mật thông tin của người gửi báo cáo, vì thế người dùng không phải lo lắng sẽ bị lộ thông tin cho kẻ xấu biết sau khi phản hồi cho Facebook.
Khi nào người dùng nên dùng tính năng Báo cáo?
Khi gặp các vấn đề về tài khoản: Một trong những vấn đề phổ biến nhất mà người dùng Việt Nam gặp phải là vấn đề liên quan đến tài khoản. Và đây cũng là vấn đề khiến người dùng lo lắng nhất, do đó, một số người có thể nghĩ đến việc nhanh chóng liên hệ với dịch vụ của bên thứ ba để tìm giải pháp. Tuy nhiên, điều người dùng cần làm là giữ bình tĩnh và tìm hiểu điều gì đã xảy ra với tài khoản của họ, sau đó cho Facebook biết bằng cách sử dụng các mẫu báo cáo bên dưới cho từng trường hợp cụ thể.
- Không thể đăng nhập vào Facebook: Quên mật khẩu | Không thể đăng nhập | Facebook
- Tài khoản bị vô hiệu hóa do lỗi: My Personal Account Was Disabled | Facebook
- Không thể đăng nhập được tài khoản do đăng nhập từ xa, cần mã xác thực: Trung tâm trợ giúp của Facebook | Facebook
- Tài khoản bị khóa do không đủ tiêu chuẩn của Facebook: Đã bị vô hiệu hóa – Không đủ điều kiện | Facebook
- Tài khoản bị khóa do bị báo cáo sử dụng tên giả: Tên tôi không được chấp nhận | Facebook
Khi nhìn thấy nội dung xấu: Facebook vẫn đang nỗ lực xử lý các nội dung sai phạm như ảnh khỏa thân, bạo lực, ngôn từ gây thù ghét,…bằng công nghệ và bằng con người để tạo ra một không gian lành mạnh cho tất cả mọi người. Người dùng có thể “giúp đỡ” Facebook báo cáo những nội dung này trước khi hệ thống phát hiện ra.
Khi bị nhắn tin đe dọa, spam trên Messenger: Messenger hiện là ứng dụng nhắn tin được sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, kẻ xấu có thể lợi dụng nền tảng này để gửi tin nhắn spam và thậm chí là các tin nhắn đe dọa. Nếu người dùng gặp phiền toái khi có ai đó cố tình quấy rầy hoặc gửi những tin nhắn spam quảng cáo sản phẩm, bán hàng bằng tin nhắn, người dùng có thể chủ động chấm dứt tình trạng này bằng cách:
(Nhấp vào ô hoa thị trên khung chat của người mà người dùng muốn báo cáo > Chọn “Có gì đó không ổn” > Chọn hạng mục để báo cáo > Nhấp Gửi phản hồi > Nhấn vào Báo cáo cuộc trò chuyện > Báo cáo cuộc trò chuyện để gửi cuộc trò chuyện để Facebook xem xét.)
Khi phát hiện tài khoản/trang giả mạo: Khi người dùng vô tình phát hiện tài khoản của mình, người thân hoặc trang của người nổi tiếng bị mạo danh. Đừng làm ngơ mà hãy báo cáo ngay đến Facebook để có thể tự bảo vệ mình và những người xung quanh.
Cách báo cáo tài khoản cá nhân
- Truy cập vào trang cá nhân của tài khoản mạo danh > Nhấp vào ô “…” trên ảnh bìa > Chọn Tìm hỗ trợ hoặc báo cáo trang cá nhân > Gửi báo cáo theo hướng dẫn trên màn hình về vấn đề mạo danh.)
Các báo cáo Trang
- Đến trang mạo danh > Nhấp vào ô “…” trên cùng bên phải > Chọn Tìm hỗ trợ hoặc báo cáo Trang > Chọn Trang giả > Chọn tùy chọn mô tả chính xác nhất Trang mạo danh này > Nhấp vào Gửi.)
Đặc biệt, trong trường hợp phát hiện ai đó đang giả danh bạn hoặc người khác trong Messenger, bạn hãy:
Mở cuộc trò chuyện rồi nhấn vào tên của người đó ở trên cùng > Cuộn xuống rồi nhấn vào Có gì đó không ổn > Chọn một hạng mục > Nhấn vào Gửi phản hồi > Nhấn vào Báo cáo cuộc trò chuyện > Báo cáo toàn bộ cuộc trò chuyện để gửi cuộc trò chuyện.
Hoặc người dùng có thể điền vào mẫu báo cáo để báo cáo Trang mạo danh người của công chúng: Báo cáo Trang mạo danh người của công chúng | Facebook
Khi gặp các quảng cáo bẩn: Khi gặp các dạng quảng cáo độc hại như quảng cáo hàng cấm, hàng giả, tiền giả, thông tin sai lệch… hay quảng cáo sử dụng tiếng lóng, nói lái để tránh “lách luật”, người dùng nên báo cáo ngay đến Facebook để ngăn chặn các hành vi xấu trên mạng xã hội.
(Người dùng nhấp vào ô ba chấm ở trên cùng bên phải quảng cáo > Chọn Báo cáo quảng cáo > Chọn vấn đề cần báo cáo > Nhấp vào Gửi.)
Ngoài ra, đối với quảng cáo vi phạm hoặc xâm phạm bản quyền, người dùng có thể báo cáo tại đây: Báo cáo hành vi vi phạm hoặc xâm phạm quyền của bạn | Facebook
Tùy chọn quảng cáo tại Đăng nhập Facebook | Facebook giúp người dùng kiểm soát tốt hơn các nội dung quảng cáo mà họ có thể nhìn thấy
Điều gì xảy ra với các báo cáo?
Không phải nội dung nào được báo cáo với Facebook cũng bị gỡ. Khi vấn đề nào đó được báo cáo lên hệ thống, Facebook sẽ xem xét báo cáo đó và xóa mọi nội dung vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Dù không thích nhưng bạn vẫn có thể bắt gặp nội dung đó trên Facebook miễn là nội dung đó không vi phạm Điều khoản của Facebook. Nếu nhìn thấy nội dung không thích, người dùng có thể ẩn tin đó đi, yêu cầu người đăng xóa bài viết, hủy kết bạn hoặc chặn người đăng nội dung đó.
Nhiều người báo cáo có tác dụng hơn một người báo cáo? Báo cáo nhiều lần có tác dụng hơn báo cáo một lần? Số lần báo cáo và nhiều người báo cáo hay chỉ một người báo cáo lên hệ thống của Facebook không quyết định việc nội dung nào đó có bị gỡ khỏi Facebook hay không. Facebook sẽ chỉ gỡ nếu nội dung đó vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.
Có thể theo dõi trạng thái báo cáo của mình không? Muốn hủy báo cáo thì phải làm sao? Người dùng có thể kiểm tra lại trạng thái báo cáo và có thể hủy báo cáo tại Support Inbox: Đăng nhập Facebook | Facebook Support Inbox của mỗi người được giữ riêng tư hoàn toàn, không ai có thể xem support inbox của người dùng khác.